Ngành đào tạo: GIÁO DỤC TIỂU HỌC (Primary Education)
Trình độ đào tạo: Đại học
Thời gian đào tạo: 4 năm
- Giáo dục giới tính cho trẻ: Đảm bảo tư duy và sự phát triển
- Kinh nghiệm thuê gia sư Văn giỏi tại Hà Nội
- 110 câu nói hay về niềm tin tạo động lực mỗi ngày
- Lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam: Hiệp định Giơnevơ và cuộc Tổng tiến công
- Cô giáo dạy Hóa với những ‘chiêu thức’ làm rung động trái tim học trò
Mục tiêu đào tạo
Mục tiêu chung
Ngành giáo dục tiểu học nhằm đào tạo cử nhân Giáo dục tiểu học nhằm đáp ứng những yêu cầu đổi mới trong giáo dục tiểu học trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Sinh viên tốt nghiệp phải có tư duy chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khoẻ, có năng lực dạy học và giáo dục học sinh theo yêu cầu đổi mới trong giáo dục tiểu học. Họ cũng phải có khả năng dạy tốt chương trình tiểu học, nghiên cứu khoa học giáo dục, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ và đáp ứng yêu cầu của giáo dục tiểu học trong tương lai. Sinh viên tốt nghiệp từ ngành này cũng có thể tiếp tục học lên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ về Giáo dục tiểu học và tiến cử làm giáo viên cốt cán của cấp tiểu học.
Mục tiêu cụ thể
Sinh viên tốt nghiệp phải đạt các yêu cầu cụ thể sau:
Bạn đang xem: Ngành Giáo dục tiểu học
Về phẩm chất đạo đức:
- Yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, là công dân tốt, chấp hành các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của ngành.
- Yêu nghề dạy học, thương yêu, tôn trọng, chăm sóc, đối xử công bằng với mọi học sinh và được học sinh tin yêu.
- Có tinh thần trách nhiệm trong công tác, có lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị, biết đoàn kết, hợp tác, khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp. Có quan hệ tốt với gia đình học sinh và cộng đồng. Biết vận động các lực lượng trong và ngoài nhà trường thực hiện xã hội hoá giáo dục.
- Có ý thức chủ động tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện sức khoẻ.
Xem thêm : Tài liệu Công thức Hóa học lớp 9 – Công thức Hóa 9
Về kiến thức:
- Có kiến thức giáo dục đại cương đủ rộng, nắm vững các kiến thức chuyên môn, bảo đảm dạy tốt các môn học và các hoạt động giáo dục trong chương trình tất cả các lớp cấp tiểu học. Nâng cao trình độ về 3 môn Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên – Xã hội hoặc 1 môn chuyên sâu như Toán, Tiếng Việt, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mĩ thuật, Giáo dục Thể chất, Giáo dục chuyên biệt, Công tác Đội, Tiếng dân tộc để tạo điều kiện cho sinh viên tiếp tục học lên các trình độ cao hơn.
- Có kiến thức cơ bản về Tâm lý học, Giáo dục học, Phương pháp dạy học, về đánh giá kết quả học tập ở tiểu học. Biết vận dụng các kiến thức này vào thực tiễn dạy học và giáo dục học sinh ở trường tiểu học.
- Có kiến thức cơ bản về Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, hiểu biết về các chính sách và chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế xã hội, giáo dục, văn hoá của đất nước.
- Có hiểu biết về Quản lý hành chính nhà nước và Quản lý ngành. Có kiến thức phổ thông về môi trường, dân số, an ninh – quốc phòng, an toàn giao thông, quyền trẻ em, y tế học đường để có thể thực hiện giáo dục tích hợp.
- Có hiểu biết về tình hình kinh tế – văn hoá – xã hội, đời sống, phong tục tập quán của địa phương để có thể hoà nhập và góp phần phát triển cộng đồng.
- Được cung cấp thông tin cập nhật về đổi mới giáo dục tiểu học trong nước và khu vực và có khả năng vận dụng đổi mới phương pháp dạy học các môn học ở tiểu học.
Về kỹ năng:
- Biết lập kế hoạch giáo dục cho từng học kỳ và năm học, biết lập kế hoạch bài học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá ở tiểu học.
- Biết tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với điều kiện cụ thể của học sinh và địa phương nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. Biết dạy cho học sinh phương pháp học tập, đặc biệt biết tự học, phát triển năng lực tự đánh giá. Biết sử dụng các phương tiện công nghệ dạy học, đặc biệt là công nghệ thông tin, vào quá trình dạy học ở tiểu học.
- Khi có nhu cầu, có thể dạy lớp ghép, dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc, dạy học sinh khuyết tật, tàn tật theo hướng hoà nhập.
- Biết làm công tác chủ nhiệm lớp, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại giờ lên lớp, hoạt động Sao nhi đồng, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Có kỹ năng quản lý lớp học, xây dựng lớp thành tập thể đoàn kết, tự quản. Có khả năng giáo dục học sinh cá biệt. Biết lập sổ sách, xây dựng và lưu trữ hồ sơ về quá trình học tập rèn luyện đạo đức của học sinh.
- Biết giao tiếp và ứng xử thích hợp với học sinh, gia đình học sinh, đồng nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng.
Danh mục các học phần bắt buộc:
Xem thêm : Trung tâm giáo dục thường xuyên: Lựa chọn thích hợp cho sự phát triển học vấn
Kiến thức giáo dục đại cương:
- Triết học Mác-Lênin
- Kinh tế chính trị Mác-Lênin
- Chủ nghĩa xã hội khoa học
- Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
- Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Ngoại ngữ
- Quản lý hành chính Nhà nước và quản lý ngành
- Giáo dục thể chất
- Giáo dục quốc phòng
- Toán học 1
- Nhập môn lý thuyết xác suất và thống kê toán
- Cơ sở văn hoá Việt Nam
- Giáo dục môi trường
Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp:
a) Kiến thức cơ sở của khối ngành và của ngành:
- Tâm lý học đại cương
- Sinh lý học trẻ em
- Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm
- Những vấn đề chung của Giáo dục học
- Lý luận giáo dục tiểu học và Lý luận dạy học tiểu học
- Phương pháp nghiên cứu Khoa học giáo dục
- Phương tiện kỹ thuật dạy học và Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học
b) Kiến thức ngành:
- Tiếng Việt 1
- Tiếng Việt 2
- Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1
- Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 2
- Văn học 1
- Toán học 2
- Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học 1
- Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học 2
- Phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học
- Đạo đức và phương pháp giáo dục đạo đức ở tiểu học
- Phương pháp dạy học Thủ công và Kỹ thuật ở tiểu học
- Âm nhạc 1
- Phương pháp dạy học Âm nhạc ở tiểu học
- Mỹ thuật 1
- Phương pháp dạy học Mỹ thuật ở tiểu học
- Phương pháp dạy học Thể dục ở tiểu học
Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên
Thực hành tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp – Thực hành Công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Sao nhi đồng
Thực tập sư phạm
Nội dung các học phần bắt buộc:
- Tâm lý học đại cương
- Sinh lý học trẻ em
- Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm
- Những vấn đề chung của Giáo dục học
- Lý luận giáo dục tiểu học và Lý luận dạy học tiểu học
- Đánh giá kết quả giáo dục ở tiểu học
- Phương pháp nghiên cứu Khoa học giáo dục
- Phương tiện kỹ thuật dạy học và Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học
- Tiếng Việt 1
- Tiếng Việt 2
- Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1
- Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 2
- Văn học 1
- Toán học 2
- Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học 1
- Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học 2
- Phương pháp dạy học Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học
- Đạo đức và phương pháp giáo dục Đạo đức ở tiểu học
- Phương pháp dạy học Thủ công và Kỹ thuật ở tiểu học
- Âm nhạc 1
- Phương pháp dạy học Âm nhạc ở tiểu học
- Mỹ thuật 1
- Phương pháp dạy học Mỹ thuật ở tiểu học
- Phương pháp dạy học Thể dục ở tiểu học
- Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên
- Thực hành tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp – Thực hành Công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Sao nhi đồng
- Thực tập sư phạm.
Nguồn: https://uuc.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục