Bộ chế hòa khí trên xe máy tuy nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong hệ thống động cơ của xe máy. Trong quá trình sử dụng, bộ chế bị hư hỏng thì nên thay mới hay chỉnh sửa lại. Và giá thay chế xe máy hết bao nhiêu tiền? Mời bạn đọc bài viết ngay sau đây để hiểu rõ hơn nhé!
Bộ chế hòa khí xe máy là gì?
Bộ chế hòa khí có vai trò không thể phủ nhận trong hệ thống của xe máy. Nó không chỉ đơn thuần là một phần linh hoạt, mà còn là trái tim của động cơ, thực hiện nhiệm vụ quan trọng là trộn hợp lý không khí và nhiên liệu. Tỷ lệ này phải đảm bảo ổn định và chính xác để cung cấp cho động cơ một sự hoạt động hiệu quả.
Theo lý thuyết, tỷ lệ hòa khí tiêu chuẩn được đề xuất là 14,7:1, nghĩa là 14,7 phần không khí sẽ kết hợp với một phần nhiên liệu. Nhưng thông thường thì, tỷ lệ thực tế mà chúng đạt được chỉ khoảng từ 13,2 đến 13,7.
Xem thêm: Thay ic xe máy bao nhiêu tiền?
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ chế
Cấu tạo của bộ chế hòa khí không phức tạp, nó bao gồm một số bộ phận chính như sau:
- Buồng chứa nhiên liệu (buồng phao)
- Hệ thống đường dẫn xăng và đường dẫn khí.
- Họng khuyếch tán (buồng hoà khí)
- Các van điều khiển (bướm ga, bướm khí).
Nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí phụ thuộc vào các chế độ làm việc khác nhau:
Khi xe máy được khởi động, các bướm ga và bướm khí mở, cho phép không khí được hút vào từ phía trên và đi vào họng khuyếch tán. Tại đây, tốc độ dòng khí tăng lên do hẹp lại của tiết diện, tạo ra áp suất chân không để hút nhiên liệu từ buồng phao, qua đường xăng và phun vào họng khuyếch tán dưới dạng tia,tạo ra một hỗn hợp khí/nhiên liệu để cung cấp cho buồng nổ, giúp động cơ hoạt động.
Trong chế độ không tải, chỉ cần cung cấp một lượng xăng nhỏ. Bướm ga đóng hoàn toàn, tạo ra áp suất chân không ở phía trên mà không có đường xăng chính hoạt động. Đường xăng không tải được điều chỉnh ở phía dưới bướm ga.
Trong chế độ tải trung bình, bướm ga mở vừa phải và đường xăng chính bắt đầu hoạt động. Xăng được hút qua gic-lô chính và phun vào họng khuyếch tán.
Trong chế độ toàn tải, đường xăng chính được bổ sung thêm từ đường xăng bổ sung để tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu/khí đậm đặc, đáp ứng nhu cầu tải lớn hơn.
Tác dụng của bộ chế hòa khí
Bộ chế hòa khí đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ xe máy. Nó không chỉ đơn giản là bộ phận trộn hỗn hợp xăng và không khí để cung cấp cho buồng đốt, mà còn có ảnh hưởng đến hiệu suất và tốc độ của xe.
- Một trong những chức năng chính của bộ chế hòa khí là tạo ra một hỗn hợp cháy tối ưu từ xăng và không khí, giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả. Bằng cách điều chỉnh tỷ lệ chính xác của hỗn hợp này, bộ chế hòa khí cũng giúp điều chỉnh tốc độ của xe, cung cấp sức mạnh khi cần thiết và tiết kiệm nhiên liệu xăng cho xe máy khi chạy ở tốc độ ổn định.
- Không chỉ vậy, bộ chế hòa khí cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ của động cơ. Nó cung cấp một lượng nhiên liệu phù hợp và không gây quá nhiều căng thẳng cho hệ thống cũng giúp giảm mài mòn và hao mòn các bộ phận của động cơ, từ đó tăng cường độ bền và hiệu suất của xe máy.
Xem thêm: Thay rơ le xe máy bao nhiêu tiền?
Khi nào cần phải thay bộ chế hòa khí xe máy?
Bộ chế hòa khí, sau một thời gian sử dụng, thường gặp phải nhiều vấn đề khác nhau, như chảy xăng không kiểm soát, tăng tiêu hao nhiên liệu, hoặc bị mòn mặc. Những sự cố này làm ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe mà còn làm tăng lượng nhiên liệu xăng tiêu thụ của xe lên. Khi gặp những vấn đề này thì tốt nhất bạn nên thay bộ chế xe máy nhé. Đặc biệt cần chú ý tới những chiếc xe đã sử dụng quá lâu mà không có thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng bộ chế hòa khí xe máy.
Thay chế xe máy hết bao nhiêu tiền?
Giá thành của bộ chế hòa khí sẽ thấp hơn so với thay hệ thống phun xăng điện tử, chi phí thay chế xe máy chỉ dao động khoảng từ 500.000 đến hơn 1.000.000 nghìn đồng.
Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, có nhiều cửa hàng cung cấp bộ chế hòa khí kém chất lượng với giá rẻ. Để đảm bảo chất lượng và hiệu suất tốt nhất cho xe của bạn, khi cần thay thế bộ chế hòa khí, bạn nên đưa xe đến các cửa hàng sửa chữa uy tín. Dưới đây là bảng giá thay chế xe máy của một số dòng xe phổ biến mà bạn có thể tham khảo nhé:
STTDòng xe máyGiá thay chế xe máy 1 Xe Honda Dream 1.100.000 nghìn đồng 2 Xe Honda Wave 1.290.000 nghìn đồng 3 Xe Honda Wave RSX 500.000 nghìn đồng 4 Xe Sirius 520.000 nghìn đồng 5 Xe Spacy 600.000 nghìn đồngCách chỉnh bộ chế hòa khí xe máy đúng cách
Tùy thuộc vào nhà sản xuất, cấu tạo của bộ chế hòa khí có thể khác nhau, nhưng để điều chỉnh bộ chế hòa khí, ta chỉ cần thực hiện điều chỉnh hai vị trí: ga-lăng-ti và vít gió. Quá trình chỉnh bộ chế hòa khí xe máy như sau:
- Bước 1: Đặt chân chống giữa để bình xăng trong trạng thái ngang bằng.
- Bước 2: Sử dụng tua-vít, điều chỉnh cả vít ga-lăng-ti và vít gió theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cảm thấy chúng cứng lại.
- Bước 3: Nới lỏng vít ga-lăng-ti từ 1,5 đến 2 vòng và cho phép động cơ hoạt động vài phút để nóng máy. Về kích ga, nếu động cơ bắt đầu yếu đi, bạn cần nhanh chóng nới lỏng vít gió. Xác định vị trí của vít khi động cơ bắt đầu hoạt động mạnh mẽ và ổn định (được gọi là vị trí A).
- Bước 4: Tiếp tục nới lỏng vít gió cho đến khi động cơ phát ra âm thanh mạnh mẽ nhất. Xác định vị trí này là vị trí B.
- Bước 5: Điều chỉnh vít gió về giữa giữa vị trí A và B.
- Bước 6: Tiếp tục điều chỉnh vít ga-lăng-ti cho đến khi động cơ hoạt động mạnh mẽ và ổn định.
Với các dòng xe số của Honda, thông thường sẽ điều chỉnh tốc độ tua máy ở mức 1.200 - 1.400 vòng/phút, trong khi đối với các dòng xe ga thường cao hơn, khoảng 1.600 - 1.800 vòng/phút.
Hy vọng với những thông tin hữu ich mà Lâm Phát JSC tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ chế hòa khí xe máy và thay chế xe máy bao nhiêu tiên? Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Chúc bạn một ngày tốt lành và năng suất nhé!