Soạn mùa xuân nho nhỏ qua những vần thơ sống động

Mùa xuân nho nhỏ là một trong những tác phẩm nổi bật của nhà thơ Thanh Hải, thể hiện tình yêu quê hương đất nước và khát vọng sống cống hiến cho cộng đồng. Bài thơ không chỉ đẹp về nội dung mà còn sâu sắc về hình thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về bài thơ qua hai chương trình học: ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo và ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức. Soạn Mùa xuân nho nhỏ (Chân trời sáng tạo lớp 9 và Kết nối tri thức lớp 7)

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 9 Chân trời sáng tạo

Soạn Mùa xuân nho nhỏ (Chân trời sáng tạo lớp 9 và Kết nối tri thức lớp 7)

Câu 1: Mùa xuân của thiên nhiên và mùa xuân của đất nước được gợi tả như thế nào trong ba khổ thơ đầu? (SGK trang 23)

Trong ba khổ thơ đầu, nhà thơ đã khéo léo gợi tả mùa xuân của thiên nhiên và đất nước qua những hình ảnh sống động và giàu sức biểu cảm: Soạn Mùa xuân nho nhỏ (Chân trời sáng tạo lớp 9 và Kết nối tri thức lớp 7)

Câu 2: Chỉ ra ít nhất hai biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ 4 và 5. Phân tích tác dụng của chúng. (SGK trang 23)

Trong khổ thơ thứ 4 và 5, chúng ta có thể nhận thấy những biện pháp tu từ đặc sắc:

Câu 3: Xác định bố cục, mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ. (SGK trang 23)

- Khổ 1: Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên và đất nước. - Khổ 2 và 3: Cảm xúc về mùa xuân của đất nước. - Khổ 4 và 5: Ước nguyện của tác giả. - Khổ 6: Lời ca ngợi quê hương đất nước qua điệu dân ca xứ Huế.

Câu 4: Giải thích ý nghĩa nhan đề Mùa xuân nho nhỏ. (SGK trang 23)

Câu 5: Chủ đề bài thơ là gì? Nêu một số căn cứ đã giúp em xác định chủ đề. (SGK trang 23)

- “Đất nước như vì sao, Cứ đi lên phía trước” - “Một mùa xuân nho nhỏ, Lặng lẽ dâng cho đời”

Soạn văn Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 Kết nối tri thức

Gợi ý trả lời câu hỏi đọc hiểu sách ngữ văn 7 Kết nối tri thức về bài Mùa xuân nho nhỏ sẽ chia thành ba phần: trước khi đọc, đọc văn bản, và sau khi đọc.

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 phần trước khi đọc

Câu 1: Mùa xuân trong cảm nhận của em có gì đáng nhớ? (SGK trang 90)

Mùa xuân trong cảm nhận của em đáng nhớ vì:

Câu 2: Hãy đọc một vài đoạn thơ mà em yêu thích viết về mùa xuân. (SGK trang 90)

Mùa xuân là Tết trồng cây, Làm cho đất nước càng ngày càng xuân. (Hồ Chí Minh)

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 phần đọc văn bản

Câu 1: Hình dung những màu sắc, âm thanh được gợi lên trong khổ thơ? (SGK trang 90)

Những màu sắc tươi sáng và âm thanh rộn ràng như thiết tha mời gọi con người ở lại với cuộc sống.

Câu 2: Hình dung vẻ đẹp mùa xuân qua hình ảnh “lộc”. (SGK trang 90)

Hình ảnh “lộc” gợi lên cuộc sống lao động và chiến đấu không thể tách rời, mang đến mùa xuân cho khắp nơi.

Câu 3: Liên tưởng hình ảnh con chim, cành hoa, nốt trầm, mùa xuân nho nhỏ. (SGK trang 91)

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 phần sau khi đọc

Câu 1: Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? (SGK trang 91)

Nhà thơ miêu tả mùa xuân qua: Những hình ảnh này gợi lên cảm nhận về một mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

Câu 2: Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào? (SGK trang 91)

Câu 3: Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến ai? (SGK trang 92)

Hình ảnh người cầm súng và người ra đồng gợi nhớ đến những chiến sĩ và nông dân, là những người xây dựng và bảo vệ đất nước.

Câu 4: Hãy chỉ ra đặc điểm về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ sau. (SGK trang 92)

Câu 5: Theo em, vì sao tác giả muốn làm con chim, một cành hoa, một nốt trầm? (SGK trang 92)

Câu 6: Trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng hô tôi nhưng sang phần sau lại xưng ta. (SGK trang 92)

Việc thay đổi cách xưng hô thể hiện sự chuyển biến từ cái “tôi” cá nhân sang một cái “ta” cộng đồng, thể hiện khát vọng cống hiến chung.

Câu 7: Sau khi đọc và tìm hiểu, nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề Mùa xuân nho nhỏ? (SGK trang 92)

Soạn văn Mùa xuân nho nhỏ phần viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích: “Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng.” Trong đoạn thơ này, tác giả sử dụng hình ảnh sống động để thể hiện vẻ đẹp của mùa xuân và tình yêu thiên nhiên. Bông hoa tím nở giữa dòng sông xanh, tiếng chim chiền chiện vang vọng trên bầu trời, và giọt sương long lanh tạo nên một bức tranh bình dị nhưng đầy sức sống. Qua đó, nhà thơ thể hiện sự kính trọng và yêu mến thiên nhiên, khắc sâu hình ảnh tươi đẹp về mùa xuân ở Huế.

Lời kết

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ nội dung mà còn khám phá sâu sắc hơn ý nghĩa và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Qua việc phân tích bài thơ, mỗi học sinh sẽ cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước và khát vọng sống cống hiến cho cộng đồng. Để nâng cao kiến thức, bạn hãy tham khảo thêm các nội dung khác tại ThePoet magazine:

Link nội dung: https://uuc.edu.vn/soan-mua-xuan-nho-nho-qua-nhung-van-tho-song-dong-a14645.html