Quản trị là gì? Phân biệt quản trị và quản lý

Quản trị là một khái niệm không xa lạ gì với các doanh nghiệp, tổ chức hay thậm chí là các quốc gia. Như một chiếc cầu nối giữa con người với mục tiêu chung, quản trị không chỉ là việc tổ chức và điều phối hoạt động mà còn là nghệ thuật lãnh đạo, tạo ra giá trị bền vững cho tổ chức. Cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết về quản trị là gì, bản chất và chức năng của nó, cũng như cách phân biệt giữa quản trị và quản lý. Quản trị là gì? Phân biệt quản trị và quản lý

1. Quản trị là gì? Một số định nghĩa về quản trị

Quản trị có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào góc nhìn và lĩnh vực áp dụng. Dưới đây là một số định nghĩa phổ biến: Từ những định nghĩa trên, chúng ta có thể rút ra một số hiểu biết chung về quản trị: Quản trị là gì? Phân biệt quản trị và quản lý

2. Bản chất của quản trị

Bản chất của quản trị chính là việc tạo ra giá trị thặng dư thông qua việc đưa ra quyết định. Quản trị không chỉ là quản lý công việc mà còn là cách thức tìm ra phương pháp phù hợp để công việc đạt được hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất.

Các yếu tố cơ bản của quản trị:

3. Chức năng của quản trị

Quản trị bao gồm nhiều chức năng khác nhau, nhưng có thể phân thành bốn chức năng cơ bản:

(1) Hoạch định (Planning)

Hoạch định là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quản trị. Chức năng này bao gồm: Hoạch định không chỉ giúp định hướng cho tổ chức mà còn tạo ra sự phối hợp giữa các nhân viên trong việc thực hiện công việc.

(2) Tổ chức (Organizing)

Chức năng tổ chức là việc xây dựng cấu trúc tổ chức, bao gồm: Việc tổ chức sẽ giúp đảm bảo rằng mọi người đều biết rõ vai trò của mình và có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất.

(3) Lãnh đạo (Leading)

Lãnh đạo là hoạt động tác động từ các nhà quản trị tới nhân viên của mình, bao gồm: Lãnh đạo không chỉ là việc chỉ huy mà còn là khả năng truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên.

(4) Kiểm soát (Controlling)

Kiểm soát là quá trình theo dõi và đánh giá hoạt động, bao gồm: Chức năng này đảm bảo rằng tổ chức đang vận hành đúng theo kế hoạch và mục tiêu đã đề ra.

4. Phân biệt quản trị và quản lý

Mặc dù quản trị và quản lý thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng có những điểm khác biệt rõ ràng:

Khái niệm

Sự khác nhau trong vai trò

Cấp bậc trong tổ chức

Mức độ ảnh hưởng

Kết luận

Quản trị không chỉ là một khái niệm lý thuyết mà còn là một thực tiễn cần thiết trong mọi tổ chức, doanh nghiệp và cả quốc gia. Việc hiểu rõ quản trị là gì, bản chất và chức năng của nó giúp các nhà quản trị có thể áp dụng hiệu quả vào công việc của mình, từ đó tạo ra giá trị bền vững cho tổ chức. Dù là quản lý hay quản trị, cả hai đều cần tuân thủ các nguyên tắc, quy định và có trách nhiệm với cả con người lẫn các nguồn lực. Từ đó, tổ chức có thể phát triển bền vững và đạt được những mục tiêu cao cả. Nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng để tìm việc làm hoặc tuyển dụng, hãy tham khảo JobsGO – nơi cung cấp các giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực tìm kiếm và tuyển dụng. Tìm hiểu thêm về quản trị và nhiều khái niệm hữu ích khác để phát triển sự nghiệp của bạn!

Link nội dung: https://uuc.edu.vn/quan-tri-la-gi-phan-biet-quan-tri-va-quan-ly-a13758.html