3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Giò heo giả cầy không chỉ là một món ngon rất nổi tiếng ở miền Bắc mà nó còn được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền. Với cách nấu giả cầy theo 3 vị Bắc, Trung và Nam được Bếp Trưởng Á Âu hướng dẫn chi tiết dưới đây, bạn sẽ dễ dàng thực hiện được ngay tại bếp ăn của mình. Mỗi cách nấu sẽ có mỗi loại gia vị khác nhau nhưng tất cả đều mang lại món giả cầy thơm ngon, đậm vị.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Món giả cầy thơm ngon và dễ dàng chế biến tại nhà (Ảnh: Internet)

Món giả cầy với giò heo được hầm chín mềm, thấm đều nước xốt sánh quyện, đậm đà, cộng thêm hương thơm ngào ngạt, đặc trưng của riềng và sả hứa hẹn sẽ khiến bạn xuýt xoa chỉ với lần thưởng thức đầu tiên. Bí quyết làm chân giò nấu giả cầy ngon nằm ở cách sơ chế chân giò, tẩm ướp gia vị, công thức nêm nếm, thời gian hầm… Theo dõi bài viết để Bếp Trưởng Á Âu giúp bạn chinh phục dễ dàng món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng này nhé!

Công thức nấu giò heo giả cầy miền Bắc

Nguyên liệu cần chuẩn bị

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Các nguyên liệu chính của món giả cầy miền Bắc

Bí kíp chọn chân giò ngon nấu giả cầy:

Việc lựa chọn chân giò heo là một bước quan trọng để đảm bảo món giả cầy của bạn có vị thơm ngon, mềm và thấm gia vị tốt. Để làm món giò heo giả cầy thêm ngon, bạn nên chọn mua chân giò trước vì chân trước hoạt động nhiều nên phần thịt sẽ mỏng, mềm, ngọt và có nhiều gân hơn chân giò sau.

Khi lựa móng trước, bạn nên lựa kỹ những chân giò heo có phần da căng, sờ vào còn thấy ấm vì đó là những móng giò tươi ngon, chưa qua xử lý đông lạnh. Chọn chân giò heo có màu hồng đều, thịt cần phải tươi và có độ đàn hồi tốt.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Chân giò heo trước nấu giả cầy sẽ mềm và thấm vị hơn (Ảnh: Internet)

Cách nấu chân giò giả cầy chuẩn vị miền Bắc

Bước 1: Sơ chế và ướp giò heo

Chân giò rửa sạch đem đi hun khói với bã mía khô cho lớp da bên ngoài vàng đều, rửa sạch lại, chặt thành miếng vừa ăn, để ráo.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Thui vàng phần da để chân giò thơm hơn và có vị đặc trưng của món giả cầy

Ướp giò heo với nghệ, riềng giã nát, sả, hành tím, mắm tôm, cơm mẻ, 1 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh rượu trong khoảng 30 phút cho thấm gia vị.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Ướp giò heo với các loại gia vị

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành tím băm nhuyễn. Sả cắt lát tròn mỏng.

Riềng rửa sạch, cắt lát. Nghệ bỏ vỏ, cắt lát. Cho cả 2 vào cối giã nhuyễn.

Đậu xanh rửa sạch, hấp chín.

Các loại rau ăn kèm nhặt kỹ, rửa sạch, để ráo.

Bước 3: Nấu giả cầy

Bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, đổ hành tím băm vào phi thơm. Tiếp theo đổ giò heo vào nồi, đảo đều, thêm đậu xanh và đổ nước xâm xấp mặt thịt đun sôi. Sau đó hạ nhỏ lửa đun cho đến khi giò heo chín mềm, nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn, tắt bếp.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Đun cho đến khi thịt chín mềm, nước cạn lại 2/3 nồi

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Múc giả cầy ra tô và thưởng thức với các loại rau thơm ăn kèm, bún tươi hoặc cơm nóng đều ngon.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Đừng quên thưởng thức các loại rau ăn kèm đặc trưng của món giả cầy

Video hướng dẫn chi tiết cách nấu giò heo giả cầy miền Bắc

Vậy là chỉ với những nguyên liệu và các bước làm đơn giản, bạn đã có thể chiêu đãi gia đình món giò heo giả cầy đúng vị miền Bắc cực hấp dẫn và thơm ngon.

Cách nấu giò heo giả cầy miền Trung

Nguyên liệu

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Chân giò sau khi mua về, rửa sạch, thui vàng lớp da bên ngoài, rửa sạch lại, chặt miếng vừa ăn.

Sả rửa sạch, 3 cây đập dập, cắt khúc, 4 cây còn lại băm nhuyễn. Riềng rửa sạch băm nhuyễn. Hành tím, tỏi băm nhuyễn. Ớt sừng cắt lát.

Bước 2: Ướp chân giò

Ướp giò heo cùng với 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê bột cà ri, 1 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê ớt bột, 25g hành tím băm, 25g tỏi băm, sả băm, riềng băm, 1 muỗng canh mắm tôm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng canh rượu trắng, 1 muỗng cà phê tiêu. Trộn đều tất cả lên cho giò thấm gia vị, để ướp trong thời gian khoảng 60 phút.

Bước 3: Nấu chân giò giả cầy

Bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, cho số hành tím, tỏi băm còn lại, ớt sừng, hoa đại hồi, quế, sả đập dập vào phi thơm. Tiếp theo, bạn cho tất cả giò heo đã ướp gia vị vào cùng với 50g đường phèn, đảo đều cho thịt săn lại, đổ nước dừa vào đun sôi. Khi đun được 30 phút, bạn nêm vào nồi 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi nếm lại cho vừa với khẩu vị của gia đình mình. Đun tiếp tục thêm 30 phút nữa là hoàn thành món ăn.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Giò heo nấu giả cầy kiểu miền Trung có hương vị nhẹ nhàng của ngũ vị hương (Ảnh: Internet)

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được phần dai giòn ở lớp bì, mềm ngọt ở phần thịt, kết hợp với mùi hương đậm đà của rất nhiều gia vị cộng hưởng lại. Món giả cầy này ăn ngon nhất với bún tươi cùng chút rau sống hoặc có thể thưởng thức với cơm nóng đều phù hợp.

Công thức món giò heo nấu giả cầy miền Nam

Nguyên liệu

Các bước nấu giả cầy hương vị miền Nam

Bước 1: Sơ chế và ướp giò heo

Thui cho lớp da bên ngoài giò heo có màu vàng đẹp mắt, cạo bỏ bớt lớp cháy, rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, để ráo. 2 cây sả đập dập, cắt khúc. 5 cây còn lại băm nhuyễn. Ớt hiểm băm nhỏ.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

(Ảnh: Internet)

Ướp giò heo với sả băm, sả đập dập, 3 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 100g tương hột, bột cà ri. Trộn đều tất cả lên, để ướp trong 60 phút cho thấm gia vị.

Bước 2: Nấu giả cầy

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, đổ tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho chân giò đã ướp vào xào săn lại. Sau đó đổ nước dừa vào đun sôi rồi hạ nhỏ lửa đun liu riu trong khoảng 60 phút là giò heo chín mềm. Trong quá trình đun, bạn nhớ thường xuyên vớt bọt.

(Ảnh: Internet)

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng cho 50g tương hột, 1 muỗng canh đường, 20ml nước cốt dừa, khuấy đều cho hỗn hợp sôi và tan gia vị. Cuối cùng, bạn cho vào 1 ít sả băm và ớt hiểm băm, trộn đều, tắt bếp.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Gia vị đặc trưng làm nên hương vị của món giò heo giả cầy miền Nam là tương hột (Ảnh: Internet)

Giò heo chín vừa phải, không quá mềm, nát, chân giò và phần da bì giòn dai rất ngon. Khi thưởng thức giò heo giả cầy hương vị Nam Bộ, bạn sẽ cảm nhận được vị béo thơm, ngọt tự nhiên của giò heo quyện với vị ngọt thanh của nước dừa tươi, vị cay nồng của củ riềng cùng hương thơm lừng của sả. Giò heo giả cầy miền Nam ăn chung với cơm nóng, bún tươi hoặc bánh mì đều ngon.

Giò heo giả cầy ăn với rau gì ngon?

Giò heo giả cầy là một món ăn thơm ngon và hấp dẫn, thường được kết hợp với các loại rau để tạo nên một bữa ăn đủ chất, giàu dinh dưỡng.

Một số loại rau hợp vị để ăn kèm với món giả cầy như: tía tô, lá mơ, rau cải xanh, rau muống, cải bó xôi, cải ngọt… Khi thưởng thức món giò heo giả cầy với các loại rau này, món ăn của bạn sẽ càng đa dạng, ngon miệng và hấp dẫn hơn.

3 Cách Nấu Món Giả Cầy Thơm Ngon, Hấp Dẫn Cho 3 Miền

Giả cầy khi ăn với bún và rau sống càng thêm hấp dẫn, lạ miệng (Ảnh: Internet)

Những lưu ý trong quá trình nấu giả cầy

Một số món ngon, bổ dưỡng khác từ giò heo

Với những công thức cụ thể khi nấu món giò heo giả cầy theo từng hương vị đặc trưng của cả 3 miền Bắc, Trung và Nam như trên, bạn còn chần chừ gì mà không vào bếp thực hiện ngay món ăn thơm ngon này để chiêu đãi cả gia đình. Bếp Trưởng Á Âu chúc bạn sẽ thành công ngay với lần thực hiện đầu tiên. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn muốn học thêm nhiều công thức dạy nấu ăn ngon, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Link nội dung: https://uuc.edu.vn/3-cach-nau-mon-gia-cay-thom-ngon-hap-dan-cho-3-mien-a12182.html