Cách chỉnh côn xe máy cực nhanh, cực dễ

Xe của bạn có đang gặp phải những vấn đề như: xe chạy ì, chậm chạp hơn. Hay xe chạy tốn xăng hơn trước, xe vào số khó hoặc khi tăng giảm số sẽ bị giật mạnh…? Nếu đúng như vậy, có lẽ bạn cần phải chỉnh lại côn xe máy rồi đấy. Vậy côn xe máy đóng vai trò gì cho chuyển động của xe? Và việc chỉnh côn xe máy như thế nào thì đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhé.

Côn xe máy là gì?

Côn xe máy hay còn được gọi là ly hợp của xe. Côn xe máy sẽ nằm ở giữa hộp số và động cơ xe máy. Thiết bị này có vai trò tách động cơ xe ra khỏi hệ thống truyền lực khi bạn khởi động xe hoặc sang số cho xe. Đó cũng là lý do nếu xe bạn có dấu hiệu chạy bị ì, chậm chạp hoặc bị giật khi tăng giảm số… Có lẽ bạn cần phải chỉnh côn xe máy rồi đấy.

Cấu tạo của côn xe máy

Để chỉnh côn xe máy được đúng cách, trước tiên bạn hãy xem qua về cấu tạo của côn xe máy nhé.

Côn xe máy được cấu tạo bởi 3 phần, bao gồm:

Cách chỉnh côn xe máy cực nhanh, cực dễ
Cấu tạo của côn xe máy

Nguyên lý hoạt động của côn xe máy

Cách thức hoạt động của côn xe máy sẽ theo nguyên tắc của lực ly tâm. Nghĩa là: tốc độ của động cơ càng lớn thì lực ép lên tấm sắt cũng lớn hơn. Ma sát trượt sẽ ít đi và từ đó xe vận hành khỏe hơn.

Như vậy, khi bạn bóp côn xe máy, phần mêm ép sẽ đẩy ra ngoài, đồng thời các lá thép và lá bố tách ra. Phần truyền động từ động cơ đến hộp số sẽ được cắt tạm thời và bạn có thể vào số lúc này.

Còn khi bạn nhả côn trong lúc động cơ đang hoạt động thì sẽ thế nào? Phần lực từ trục khuỷu sẽ truyền đến nhông hú qua nhông thứ cấp để làm nhông hú quay. Lúc này là bố và lá sắt cũng quay theo do chúng được nối với ngàm của đế nồi. Phần lực nén của lò xo sẽ làm ép chặt lá bố với lá sắt để tạo thành một khối. Khi đó đế nối sẽ quay và truyền lực từ động cơ sang trục truyền động của hộp số.

Dấu hiệu nhận biết và cách chỉnh côn xe máy hiệu quả

Dấu hiệu nhận biết côn xe máy bị hư

Như vậy, khi bạn đã hiểu về cấu tạo cũng như nguyên lý của xe; lúc này việc chỉnh côn xe máy đúng cách cũng sẽ không còn gặp quá nhiều khó khăn nữa.

Khi xe bị ì, nóng máy, máy không bốc

Đối với trường hợp này, thường nguyên nhân đến từ việc lá côn đã bị mòn. Do vậy, khi xe hoạt động quá sức, phần năng lực thất thoát sẽ tạo thành nhiệt. Xe sẽ dễ bị nóng máy cho dù chỉ mới di chuyển.

Cách chỉnh côn xe máy cực nhanh, cực dễ
Xe bị chạy ì cũng là một trong những dấu hiệu cho biết côn xe máy đang có vấn đề

Xe khó vào số

Khi bạn thấy xe có dấu hiệu này, có thể nguyên nhân đến từ việc xe bị dính côn. Như vậy cho dù bạn đã bóp hết côn thì phần côn xe máy vẫn không được ngắt hết.

Côn xe có tiếng kêu

Đây là hiện tượng thường thấy ở những dòng xe côn tay. Nguyên nhân dẫn đến trường hợp này cũng có thể do côn xe bị mòn.

Cách chỉnh côn xe máy tại nhà hiệu quả

Tùy theo mỗi dòng xe, loại xe mà việc chỉnh côn xe máy cũng khác nhau. Trong bài viết này, OKXE sẽ hướng dẫn bạn chỉnh côn xe máy đối với xe Honda và Yamaha nhé. Từ đó bạn hoàn toàn có thể áp dụng để chỉnh côn cho xe Dream, Wave hay Future, Jupiter… đều được.

Cách chỉnh côn xe máy Honda

Với các dòng xe số phổ thông của Honda, vị trí côn tương đối giống nhau. Vậy nên bạn có thể áp dụng để chỉnh côn cho Dream, Wave hay chỉnh côn cho Winner đều được nhé.

Dụng cụ cần có bao gồm:

- 1 cây tua vít đầu dẹp

- 1 cờ lê 14

Cách chỉnh côn xe máy cực nhanh, cực dễ
Dụng cụ để chỉnh côn xe máy Honda
Cách thực hiện

Tại bộ côn ly hợp (hay còn gọi là bố nồi xe máy) sẽ có con ốc chỉnh nồi (chấu 3 bi). Khi bạn đạp số, cốt số quay sẽ làm càng lừa kéo muỗng quay theo. Côn sẽ áp vào phần lồi của muỗng làm tịnh tiến và đè lên nắp 4 lỗ ép lò xo nồi để cắt bộ côn ly hợp. Như vậy, để chỉnh lại côn xe máy, bạn có thể làm theo 4 bước đơn giản sau:

ZCEwRU2L5hfHm4NLIQKuA-PeWRuazR7pmDK2uvuWbLEnM6DN6cvgwWsO0P3gZeETcuJi4elel88KRAn4y7WXdtrDRvtvf9Szg0q-jSb7it9renAUwokLpVT0Z6qfzuPFxkqjcXBK=s0

Dùng cờ lê để tháo ốc locker

Cách chỉnh côn xe máy cực nhanh, cực dễ
Dùng tua vít dẹp để điều chỉnh chấu 3 bi

Sau khi thực hiện xong 4 bước, bạn hãy dậm số để xem kết quả nhé. Bạn hãy dựng chống đứng rồi ngồi lên phần yên sau của xe để đè bánh sau xuống đất. Sau đó bạn vào số, trả số đồng thời giữ nguyên lên ga để xem bánh xe có nhúc nhích không. Nếu bánh xe đứng yên chứng tỏ côn đã được cắt. Vậy là chỉnh côn cho xe máy Honda thành công rồi đấy.

Cách chỉnh côn xe máy Yamaha

Còn chỉnh côn xe máy Yamaha thì sao nhỉ? Cũng tương tự như Honda, những dòng xe máy phổ thông của Yamaha đều có thiết kế côn tương đối giống nhau. Vì vậy bạn có thể áp dụng cách chỉnh côn xe máy Yamaha cho các loại xe như Sirius, Jupiter hay chỉnh côn cho Exciter đều được.

Dụng cụ cần có

Dụng cụ chỉnh côn xe máy Yamaha

Cách thực hiện

Việc chỉnh côn cho xe máy Yamaha sẽ được thực hiện đối với con ốc côn (hay còn được gọi là ốc Amada) nằm trên lốc máy bên dưới xe. Bạn thực hiện theo 4 bước sau:

Cách chỉnh côn xe máy cực nhanh, cực dễ
Cách chỉnh côn xe máy Yamaha

Để xem côn xe máy có hoạt động không, bạn chỉ cần kiểm tra xem khi xe vào số, bánh sau có quay được hay không? Nếu câu trả lời là có tức là bạn đã chỉnh côn xe máy Yamaha thành công rôi đấy.

Hy vọng với bài viết này, bạn có thể chỉnh côn xe máy tại nhà dễ dàng để khắc phục những sự cố liên quan đến côn xe của mình nhé.

Link nội dung: https://uuc.edu.vn/cach-chinh-con-xe-may-cuc-nhanh-cuc-de-a12922.html