Sensing của Honda là hệ thống bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ an toàn và được Honda tích hợp lần đầu tiên trên dòng xe Honda CR-V 2021.
Honda Sensing là một hệ thống an toàn bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ cho xe ô tô, hỗ trợ tài xế để quá trình lái trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Cụ thể, hệ thống sẽ giúp người lái có tầm nhìn tốt, cảnh báo những va chạm có thể xảy ra.
Honda Sensing là gói công nghệ với những hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, hoạt động nhờ sự kết hợp giữa ra-đa phía trước và camera gắn ở mặt trong phía trên kính chắn gió. Chiếc camera với độ phân giải cao này có thể nhận biết chính xác không chỉ phương tiện đang lưu thông, vạch trắng trên đường mà còn cả người đi bộ, còn ra-đa có thể nhận biết được vật ở xa và xác định chính xác khoảng cách cho nên hệ thống này có thể ứng phó với các vật đang chuyển động trên phạm vi rộng.
Theo đánh giá từ giới chuyên môn, những mẫu xe ô tô được ứng dụng Sensing có mức độ giảm thiểu tai nạn lên tới 11%, giảm mức độ tổn thương cho người sử dụng xe khi xảy ra va chạm trên 28%.
Ngoài ra còn có các tính năng an toàn như hệ thống cảnh báo lái xe khi buồn ngủ, đèn pha tự động, hệ thống gạt mưa tự động, công nghệ sạc điện thoại không dây, hệ thống mở cốp rãnh tay, hệ thống quan sát làn đường LaneWatch… Vì vậy Honda Sensing có thể hỗ trợ tốt trong việc giảm thiểu, hạn chế tai nạn xảy ra.
Nguyên lý hoạt động của trang bị an toàn Sensing Honda
Hệ thống an toàn Honda Sensing hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng Radar đặt trong lưới tản nhiệt có nhiệm vụ như một thiết bị dò và một Camera theo dõi ở đầu kính chắn gió. Khi hệ thống hoạt động sẽ cung cấp thông tin hoạt động để hệ thống xử lý và kích hoạt những tính năng an toàn phù hợp từng tình huống.
05 tính năng an toàn của Honda Sensing
Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
Hệ thống CMBS được thiết kế để cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Ngoài ra, trong trường hợp người lái không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại.
Và cách thức hoạt động của công nghệ CMBS như sau :
- Đầu tiên khi xuất hiện xe cùng chiều, ngược chiều hoặc người đi bộ ở phía trước , hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh hiện thị trên đồng hồ Taplo và âm thanh cảnh báo trong Cabin.
- Hệ thống sử dụng Radar cà Camera để đo khoảng cách với phương tiện hoặc người đi bộ phía trước.
- Hệ thống sẽ đưa ra 3 mức cảnh báo : Mức 1 : cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh ; mức 2 : cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh ; mức 3 : cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh và tự động phanh tối đa để giảm thiểu việc va chạm.
- Cảnh báo có thể điều chỉnh theo khoảng cách gần hoặc xa
- CMBS sẽ mặc định ở chế độ ON khi xe khởi động.
Hệ thống LKAS hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường.
Cách thức hoạt động của LKAS :
- Một camera được gắn ở kính chắn gió phát hiện các vạch kẻ đường kết hợp hệ thống tay lái trợ lực điện
- Thiết bị chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho hệ thống xử lý và đưa ra tính năng an toàn phù hợp.
- Tính năng hoạt động tốt khi di chuyển ở tốc độ cao từ 72 km/h - 180 km/h, trên địa hình đường thẳng hoặc ít cong.
- Hệ thống mặc định ở trạng thái tắt khi tắt máy và khởi động lại với và điều kiện đèn xi nhan không bật, không sử dụng phanh và cần gạt mưa không hoạt động
Một số lưu ý khi sử dụng LKAS:
- Mức độ chính xác của LKAS phụ thuộc điều kiện thời tiết , tốc độ, điều kiện làn đường
- Hệ thống có thể không chính xác ở những khu vực ít ánh sáng như hầm cầu , đường hầm
- LKAS có thể dừng hoạt động khi khi nhiệt độ camera quá cao hoạt quá thấp
- LKAS có thể dừng hoạt động khi ABS hoặc VSA được kích hoạt
- Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)
Cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường.
Cách thức hoạt động của hệ thống RDM :
- Một Camera được gắn ở kính chắn gió giúp phát hiện các vạch kẻ đường
- Hệ thống sử dụng Vô lăng trợ lực lái điện để hỗ trợ xe di chuyển đúng làn đường
- Khi phát hiện các làn đường, sẽ cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh
- RDM có thể tự kích hoạt phanh khi cần thiết
- Xe phải di chuyển trên đường thẳng hoặc đường ít cong ở tốc độ từ 72 km/h - 180 km/h
- Hệ thống không hoạt động khi bật xi nhan, đạp phanh, cần gặt mưa hoạt động liên tục
Và cách cài đặt RDM trên Honda CR-V :
- Bấm nút Home trên màn hình giải trí
- Chọn Setting
- Chọn Vehicle
- Chọn Driver Assist System Setup
- Chọn Road Departure Mitigation Setting
- Chọn cảnh báo phù hợp : Early , Normal, Delayed, Waring Only
Hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn.
Chúng ta cùng tìm hiểu về cách thức hoạt động của hệ thống thông minh và hiện đại này nhé !
- Duy trì tốc độ ổn định cho xe và khoảng cách an toàn giữa xe của bạn với xe phía trước
- Hệ thống có thể dừng xe và di chuyển trở lại khi xe phía trước được phát hiện dừng hoặc di chuyển
- Sử dụng Radar và Camera để đo khoảng cách từ phương tiện được phát hiện đến xe chúng ta
- Hệ thống tự động điều chỉnh bướm ga và hệ thống phanh để duy trì khoảng cách đã thiết lập
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng chức năng ACC With LSF trên Honda CR-V:
- Ấn nút MAIN trên Vô Lăng để kích hoạt tính năng ACC
- Lúc này hệ thống LKAS cũng được bật
- Tốc độ hành trình có thể đặt dưới 30Km/h
- Ấn nút SET/- khi xe đang dừng hoặc di chuyển dưới 30 km/h. Hệ thống sẽ được đặt dưới 30 km/h.
- Tốc độ được cài đặt sẽ hiện thị trên màn hình đồng hồ tốc độ xe
- Khi không có phương tiện phía trước nào được nhận diện, biểu tượng chuyển sang nét đứt
- Bốn khoảng cách có thể cài đặt : Gần ( 1.1s ), Trung bình ( 1.5s), Xa ( 2.1s), Rất xa ( 2.9s)
- Sử dụng nút khoảng cách trên Vô Lăng để thiết lập khoảng cách duy trì với phương tiện phía trước
- Khi phương tiện phía trước dừng, ACC sẽ giảm tốc và dừng lại , hiển thị thông báo trên màn hình
- Biểu tượng nhấp nháp khi xe phía trước di chuyển trở lại
- Ấn nút RES/+ trên vô lăng hoặc đạp chân ga để tiếp tục di chuyển
- Để tắt hệ thống ACC ấn nút CANCEL hoặc đạp chân phanh
- Khi xe đang dừng do ACC hoạt động, việc đạp chân phanh sẽ không thể tắt hệ thống ACC with LSF
Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống ACC WITH LSF :
- Không sử dụng ACC có LSF trên đường quá đông hoặc phải dừng và đi liên tục
- Chỉ sử dụng ACC có LSF khi lái xe trên đường cao tốc trong điều kiện thời tiết tốt
- Không sử dụng ACC có LSF trên đường có cua gấp
- Không sử dụng ACC có LSF khi xuống dốc
Hệ thống đèn pha thích ứng tự động Auto High Beam (AHB)
Trong điều kiện lái xe vào ban đêm, hệ thống tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình trạng giao thông.
Cách thức hoạt động của AHB như thế nào :
- Sử dụng Camera trên kính chắn gió để theo dõi khoảng cách phía trước
- Khi Camera không phát hiện bất kỳ ánh đèn từ phía trước hoặc xe đang đến gần : đèn chiếu sáng tự động chuyển sang đèn chiếu xa để có tầm nhìn rộng hơn
- Khi Camera phát hiện ánh đèn từ xe phía trước hoặc xe đang đến gần : đèn chiếu sáng được chuyển về chế độ chiếu gần
Cách thức hoạt động của AHB như thế nào :
- Xoay công tắc đèn chiếu sáng ở AUTO , lúc đó sẽ có ký hiệu chữ A hiển thị trên màn hình đồng hồ Taplo
- Cần điều khiển đèn ở vị trí đèn chiếu gần
- Khi nhận diện đường tối , ban đêm, lúc này đèn chiếu sáng CỐT sẽ sáng lên
- Yêu cầu tốc độ xe trên 40 km/h
Hướng dẫn cách tắt bật đèn AHB trên CR-V :
- Cần số ở vị trí P , động cơ vẫn hoạt động, cần điều khiển đèn ở vị trí Auto
- Kéo cần điều khiển đèn về phía người lái và giữ trong ít nhất 40 giây
- Biểu tượng AHB trên màn hình tốc độ nháy lên 2 lần và tắt
- Để bật lại Auto High Beam, lặp lại bước đầu tiên và kéo cần điều khiển đèn về phía người lái , giữ trong 30 giây và biểu tượng nháy lên 1 lần
Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống AHB trên Honda CR-V :
- Hệ thống tự động hủy tạm thời khi liên tục lái xe dưới 24 km/h hoặc tốc độ xe dưới 10 km/h
- Hệ thống sẽ lưu trạng thái bật / tắt lần cuối sau mỗi khi khởi động lại động cơ
- Không đặt vật phản chiếu đèn trên bảng Táp Lô
- Độ chính xác của hệ thống có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, điều kiện đường ….
Xem chi tiết: Trải nghiệm thực tế Honda Sensing trên CR-V 2020 tại Bình Định