Giới thiệu chung về bài học
Bài 4 trong chương trình Tiếng Việt lớp 2, với tên gọi "Mùa đông ở vùng cao", thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Bài học này giúp các em học sinh khám phá vẻ đẹp của mùa đông tại các vùng núi cao, qua đó nâng cao khả năng cảm nhận và mô tả thiên nhiên qua ngôn ngữ. Nội dung bài học không chỉ dừng lại ở việc học các từ vựng và cấu trúc câu mà còn khuyến khích các em phát triển tư duy sáng tạo thông qua việc diễn đạt cảm xúc và ý tưởng của mình.
Khởi động
Nói về bức tranh
Trong phần khởi động, các em sẽ được yêu cầu miêu tả bức tranh minh họa cho mùa đông ở vùng cao. Để thực hiện điều này, các em có thể bắt đầu bằng việc quan sát kỹ các chi tiết trong bức tranh.
Hướng dẫn trả lời:
Bức tranh vẽ cảnh mùa đông ở vùng núi cao, nơi mà hoa nở hồng trải khắp vùng đất, cây cối trơ trụi lá, và mọi người đều mặc áo ấm và quàng khăn dày. Hình ảnh này không chỉ thể hiện cái lạnh của mùa đông mà còn mang lại cảm giác ấm áp của tình người trong những ngày đông rét mướt.
Khám phá và luyện tập
Câu 1 trang 37
Bài đọc nói về mùa nào và ở đâu? Các em hãy cùng nhau tìm hiểu!
- Bài đọc nói về mùa nào? Ở đâu?
-
Hướng dẫn trả lời: Bài đọc nói về mùa đông ở vùng núi cao.
- Các sự vật ở đoạn 2 thay đổi như thế nào khi mùa đông đến?
-
Hướng dẫn trả lời: Khi mùa đông đến, các sự vật thay đổi như sau:
- Dòng suối bắt đầu cạn nước.
- Thân cây ngải đắng khô lại.
- Rễ cây bám chắc vào lớp đất chai cứng và chuyển sang màu nâu đen vì sương muối.
- Câu văn "Cỏ không mọc nổi nhưng tam giác mạch thì nảy mầm lên xanh mướt." nói lên điều gì?
-
Hướng dẫn trả lời: Câu văn này cho thấy rằng tam giác mạch có sức sống mạnh mẽ hơn cỏ.
- Cây tam giác mạch có gì đẹp?
-
Hướng dẫn trả lời: Cây tam giác mạch đẹp bởi hoa của nó rất rực rỡ, đặc biệt là khi trời càng rét, màu xanh và màu hồng của tam giác mạch càng trở nên nổi bật.
Câu 2 trang 38
Ở phần này, các em sẽ thực hiện các hoạt động viết và nhận diện chữ.
- Các em nghe đoạn văn và viết lại, chú ý đúng chính tả.
- Chọn chữ 'd' hoặc chữ 'gi' thích hợp:
- Các em hãy sử dụng chữ cái phù hợp để hoàn thiện các từ trong bài tập.
- Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp:
- Các em sẽ chọn giữa 'dịu' và 'diệu' để hoàn thành các câu.
Câu 3 trang 39
Tìm trong 2 khổ thơ những từ ngữ liên quan đến mùa và hoa, quả:
-
Hướng dẫn trả lời: Các từ chỉ mùa trong khổ thơ có thể là: mùa xuân, mùa hè, mùa thu.
-
Hướng dẫn trả lời:
- Chỉ hoa: hoa bắp, hoa bầu, hoa mơ, hoa phượng, hoa vông.
- Chỉ quả: cam, quýt.
- Chỉ màu sắc: trắng, đỏ rực, vàng.
Câu 4 trang 39
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
- Đặt câu hỏi cho các từ ngữ in đậm:
- Các em cần đặt câu hỏi cho từ ngữ in đậm trong câu. Ví dụ:
-
Mùa xuân, hoa mơ nở trắng như tuyết.
- Lúc nào hoa mơ nở trắng như tuyết?
- Hoa phượng đỏ rực
khi mùa hè đến.
- Hoa phượng nở đỏ rực khi nào?
- Chọn từ ngữ ở thẻ màu xanh phù hợp với từ ở thẻ màu hồng:
- Các em sẽ liên kết các từ ngữ để tạo thành một câu hoàn chỉnh.
- Sắp xếp các câu vừa ghép được thành đoạn văn:
- Các em sẽ sắp xếp các câu đã chọn thành một đoạn văn có nghĩa.
Câu 5 trang 40
Kể chuyện
- Các em sẽ lắng nghe câu chuyện "Sự tích mùa xuân và bộ lông trắng của thỏ".
- Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh và câu hỏi gợi ý:
-
Thỏ mẹ ao ước: Thỏ mẹ mong có một mùa ấm áp.
-
Cầu vồng được làm bằng: Những sợi lông đẹp nhất của muôn loài.
-
Điều gì đã xảy ra vào buổi sáng cuối mùa đông?: Cầu vồng được may xong, muôn hoa cùng đua nở đón mùa xuân về.
-
Vì sao thỏ con được tặng chiếc áo trắng tinh, mềm mại?: Vì thỏ con có tấm lòng hiếu thảo và biết đoàn kết với các bạn.
- Kể lại toàn bộ câu chuyện:
- Các em sẽ kể lại câu chuyện một cách mạch lạc và sinh động.
Câu 6 trang 41
Luyện tập thuật lại việc được chứng kiến
- Nói 4 - 5 câu về việc làm tốt của một người bạn:
- Các em có thể mô tả một hành động đẹp của bạn bè mình. Ví dụ:
- Bạn em đã giúp cụ bà qua đường vào chiều hôm qua, ở ngã tư trước cổng trường.
- Ban ấy đã đỡ tay và dẫn cụ đi.
- Em cảm thấy việc làm của bạn rất có ý nghĩa.
- Viết 4 - 5 câu về nội dung em vừa nói:
- Học sinh có thể tham khảo đoạn văn mẫu về việc làm tốt của bạn mình.
Vận dụng
Câu 1 trang 41
- Đọc một bài văn về bốn mùa:
- Các em sẽ chia sẻ về bài văn mà mình đã đọc, thể hiện sự hiểu biết và cảm nhận về các mùa trong năm.
Câu 2 trang 41
- Chia sẻ điều em biết về một mùa trong năm:
- Các em có thể viết về mùa đông, mùa xuân, mùa hè hoặc mùa thu mà mình yêu thích, cùng với những trải nghiệm và cảm xúc riêng.
Kết luận
Bài 4: "Mùa đông ở vùng cao" không chỉ đơn thuần là nội dung học tập mà còn là cơ hội để các em học sinh khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, cảm nhận sự thay đổi của mùa màng và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong lòng. Qua các phần khởi động, khám phá và luyện tập, hy vọng rằng các em sẽ có những trải nghiệm thú vị và bổ ích trong hành trình học tập của mình.
---
Các tài liệu tham khảo thêm
Ngoài bài học này, các em có thể tham khảo thêm các tài liệu khác như VBT Tiếng Việt lớp 2, giải SGK Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo, hay các bài tập cuối tuần để củng cố kiến thức. Các em hãy chăm chỉ học tập và luyện tập thường xuyên!