Bất Ngờ Gặp Lại Học Sinh “Hư” Giữa Đường, Cô Giáo Nhận Về Bài Học Thấm Thía

Video học sinh

Cô Nguyễn Thị Hẹn (65 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh) đã trải qua 32 năm đứng trên bục giảng. Trong suốt sự nghiệp dạy học, cô nhận được một bài học đáng nhớ từ những học sinh “hư”. Cô chia sẻ: “Tôi gọi đó là may mắn, bởi bọn trẻ đã dạy cho người thầy trẻ như tôi một bài học đáng nhớ”.

Trên 30 năm trước, cô Hẹn nhận công tác tại một trường trung học cơ sở. Cô giáo trẻ được phân công dạy sử lớp 7 (tương đương lớp 9 ngày nay). Lần đầu tiên lên lớp, cô gặp một nhóm 4-5 học sinh cá biệt nổi tiếng ở trường. Khi cả lớp đứng dậy chào cô, nhóm học sinh này vẫn ngồi im. Dù lòng giận dữ, cô Hẹn vẫn cố gắng bình thản đứng nghiêm trên bục giảng chờ đợi. Sau một chút lẩn tránh, nhóm học sinh này mới miễn cưỡng đứng lên chào cô.

Sau vài buổi học, học sinh trong nhóm này bắt đầu hiểu và lắng nghe cô giáo. Họ cũng bắt đầu chào cô mỗi khi gặp nhau ở sân trường. Cô Hẹn đã không ngờ rằng, 5 năm sau đó, cô gặp lại nhóm học sinh trong một hoàn cảnh đặc biệt.

Một ngày mưa dầm gió bấc, cô đi chợ đong gạo nhưng không thể đạp xe vì đường lầy lội bùn đất. Đúng lúc đó, nhóm học sinh cá biệt đi bộ đến gần và đề nghị giúp đỡ. Cô nhìn thấy học trò cũ trong nhóm đó. Họ giúp cô bằng cách tháo bao gạo khỏi yên xe và vác lên vai, cùng vác xe đạp khi cô đi bộ.

Hội thoại diễn ra trong khoảng hai cây số đi bộ đã khiến cô Hẹn cảm thấy ấm lòng. Học sinh cá biệt năm xưa nói: “Hồi ấy bọn em thật dại đã nghĩ sẽ bắt nạt cô nên hư hỏng. Nhưng cô nghiêm khắc và vẫn đối xử với chúng em tốt như với mọi học sinh khác”. Về tới tập thể giáo viên, một em học sinh mang xe đạp của cô đến ao rửa sạch bùn đất.

Cuối cùng, cô Hẹn nhận ra rằng những học trò mà cô từng xem là cá biệt bắt đầu trưởng thành, sống tình cảm và biết phải trái đúng sai. Cái dại dột, hỗn hào thời thơ ấu đã được sửa chữa. Điều đó có thể nhờ vào công sức của các thầy cô, sự uốn nắn nghiêm khắc và bền bỉ của bố mẹ, cũng như những trải nghiệm trong cuộc sống. Dù nhờ điều gì, các em đã trưởng thành, đã từng hư nhưng không hỏng.

Sau nhóm học sinh này, cô Hẹn không gặp thêm học sinh “hư”. Cô cũng không đánh giá một học trò bằng từ “hư hỏng”. Cô cho rằng trẻ con có thể có hành vi chưa phù hợp, thậm chí hỗn hào, nhưng không nên kết luận là “hỏng”. Cô chia sẻ: “Hư thì sửa được, còn hỏng là vứt đi. Làm sao vứt đi một đứa trẻ được. Đại đa số con trẻ chưa có nhận thức đầy đủ, làm sai mà không biết mình sai, hoặc không ý thức được hệ quả của hành vi sai. Khi cái sai không được chỉ ra, nó trở thành thói quen, từ thói quen thành tính cách, đạo đức khi trưởng thành”.

Cô Hẹn lên tiếng phủ nhận rằng học sinh thời nay hư hơn học sinh thời xưa. Cô cho rằng đó chỉ là cảm giác do hiệu ứng cộng hưởng từ thông tin trên mạng xã hội. Cô nói: “Hơn 30 năm dạy học chính thức và hơn 10 năm dạy học tại nhà sau khi nghỉ hưu, tôi khẳng định phần lớn học sinh ngày nay đều ngoan. Học sinh hư là ít. Câu chuyện học sinh ném dép vào cô giáo ở Tuyên Quang chỉ là một sự việc hi hữu, không đại diện cho thế hệ học sinh ngày nay”.

Cô Hẹn thừa nhận mối quan hệ thầy trò ngày nay đã thay đổi do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Hiện tượng thương mại hóa trong giáo dục, áp lực điểm số, thành tích và thi đua khiến phụ huynh và giáo viên có sự mis-mai với nhau. Trẻ em ở giữa chịu ảnh hưởng.

Cô Hẹn cho biết rằng nhiều giáo viên không cho phụ huynh và học sinh tới nhà để tránh những hiểu lầm không đáng có. Tình cảm thầy trò mất đi sự gần gũi, tự nhiên và đơn thuần. Khoảng cách này lại tạo điều kiện cho bạo lực học đường nảy sinh. Cô Hẹn nói: “Ngày xưa mỗi khi học trò gặp vấn đề gì, cô đến tận nhà trò để hiểu rõ hoàn cảnh của học sinh. Vì hiểu, cô mới dễ cảm thông và có cách thức để kịp thời chỉnh sửa những hành vi sai của học trò. Ngày nay, khoảng cách giữa thầy trò trở nên xa cách, thầy khó hiểu trò và trò không hiểu thầy. Khoảng cách này tạo điều kiện cho bạo lực học đường nảy sinh. Để giải quyết được bạo lực học đường, tôi cho rằng cần phải giải quyết mối quan hệ giữa thầy trò. Tuy nhiên, điều này rất khó trong bối cảnh xã hội ngày nay”.

Avatar of Đặng Cường
Đặng Cường là một tác giả nổi tiếng và tâm huyết với lĩnh vực giáo dục, công nghệ, ẩm thực, thời trang và phong thuỷ. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành và một kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực này, Đặng Cường đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển và chia sẻ kiến thức với cộng đồng qua trang web Uuc.edu.vn.

Related Posts

Giải SGK Giáo dục quốc phòng 10 (Cánh diều) Bài 1: Một số nội dung điều lệnh quản lí bộ đội và điều lệnh công an nhân dân | Giải GDQP 10 Cánh diều

Giải GDQP 10 Cánh diều: Những điều cần biết về quy định quản lí bộ đội và công an nhân dân

Video sách giáo dục quốc phòng lớp 10 bài 1 Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số nội dung quan trọng trong quy…

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội Kết nối tri thức

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Những Hoạt động Kinh tế Cơ bản Trong Xã hội

Video giáo dục kinh tế pháp luật 10 bài 1 Hầu hết chúng ta đều tham gia và trải nghiệm các hoạt động kinh tế hàng ngày…

THÔNG BÁO Tuyển sinh lớp 10, 11, 12 hệ Giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024

Tuyển Sinh Lớp 10, 11, 12 Hệ Giáo Dục Thường Xuyên: Thông Báo Quan Trọng!

Trung tâm GDNN-GDTX Huyện Tây Sơn thông báo tuyển sinh lớp 10, 11, 12 hệ Giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024. Đây là cơ hội tuyệt…

Giáo dục thể chất là gì? Tìm hiểu mục đích của giáo dục thể chất

Tìm Hiểu Mục Đích Và Tầm Quan Trọng Của Giáo Dục Thể Chất

Hiện nay, việc phát triển thể chất trong môi trường học tập của học sinh, sinh viên đã trở thành xu hướng phổ biến. Tăng cường hoạt…

Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2023 – 2024: 4 Đề kiểm tra học kì I GDĐP lớp 6 (Có đáp án + Ma trận)

Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2023 – 2024 gồm 4 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm,…

Kế hoạch đi học năm 2023-2024 và lịch khai giảng mới nhất

Trải qua một kỳ nghỉ hè dài đầy vui vẻ, giờ đây là lúc chúng ta quay trở lại trường học. Kế hoạch và lịch khai giảng…