Môn Giáo dục địa phương: Trách nhiệm dạy học mà chưa có tài liệu

Dạy bằng file PDF

Đào Ngọc Thạch

Môn Giáo dục địa phương (GDĐP) đang gặp khó khăn về tài liệu học tập tại TP.HCM. Việc sử dụng tài liệu dạy học qua file PDF, đặc biệt trong các khối lớp chưa triển khai, đang là thực tế hiện tại.

Môn GDĐP là một môn học mới được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12 trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Hiện tại, các khối lớp chưa có sách, tài liệu chính thức để giáo viên (GV) dạy và học sinh (HS) học. Đặc biệt, các khối lớp 7 và 10 hiện đang gặp khó khăn trong việc tổ chức dạy môn học này khi năm học 2022 – 2023 đã qua gần hết nửa học kỳ.

Tại Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), hiện chỉ có khối lớp 6 tổ chức dạy môn GDĐP. Tuy nhiên, tài liệu giảng dạy môn này vẫn chỉ ở dạng file PDF chứ chưa được công nhận là tài liệu giảng dạy chính thức như sách giáo khoa các môn học khác. GV sẽ tổ chức các hoạt động giảng dạy dựa trên nội dung của tài liệu do Sở GD-ĐT chuyển giao. Trường THCS Lê Văn Tám đã phân công GV chủ nhiệm dạy môn GDĐP với thời lượng 1 tiết/tuần.

Tương tự, tại Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), các GV đã tham gia tập huấn về nội dung chương trình GDĐP. Hiện tại, GV chỉ đang dạy môn này ở khối lớp 6, còn khối lớp 7 vẫn đang chờ Sở GD-ĐT triển khai. Bà Lương Du Mai, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc sắp xếp GV trước hết phải gắn chặt với chuyên môn và sau đó đảm bảo số tiết nghĩa vụ của GV theo quy định.

Đề cập đến GV dạy môn GDĐP, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, cho rằng lực lượng GV không phải là điều khó khăn. Môn GDĐP liên quan đến lịch sử, địa lý, văn hóa và ngành nghề, và cũng là môn học có thể kiêm nhiệm. GV có thể dạy môn GDĐP dựa trên chuyên môn của mình. Tuy nhiên, ông Thanh cho biết rằng, với việc GDĐP trở thành môn học chính thức, tài liệu cần được chuẩn bị cẩn thận và thẩm định.

Nguyên nhân vẫn chưa có tài liệu gần nửa học kỳ

Các trường chưa tổ chức dạy môn GDĐP cho HS khối lớp 7 và 10 là do chưa có tài liệu. Theo một lãnh đạo phòng GD-ĐT, TP.HCM đã hoàn thiện nội dung môn học và đang chờ phê duyệt từ UBND TP và Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, tài liệu vẫn chưa được phê duyệt trong khi năm học đã gần hết nửa học kỳ 1. Nguyên nhân chính chưa được biết rõ là do đại dịch hay lý do khác.

Phòng GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường chờ phê duyệt nội dung môn học trước khi triển khai. Tuy nhiên, việc không triển khai môn học trong học kỳ 1 sẽ khiến việc triển khai trong học kỳ 2 trở nên khó khăn hơn do phải dạy gấp đôi số tiết. Vì vậy, cần có sự linh hoạt trong việc triển khai môn GDĐP.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, công tác biên soạn tài liệu GDĐP đã được thực hiện từ năm 2020. Tuy nhiên, việc phê duyệt và phát hành tài liệu còn gặp nhiều khó khăn. TP.HCM đã đề xuất Bộ GD-ĐT hướng dẫn phương án thực hiện và cần sự hỗ trợ pháp lý để địa phương tự in ấn và phát hành tài liệu GDĐP.

Các trường đã chuẩn bị kế hoạch dạy học dựa trên tài liệu GDĐP khi có sẵn. Dù không có GV chuyên trách, nhưng các trường đã phân công GV phù hợp và đã được tập huấn về chương trình GDĐP. GV có thể trao đổi với những chuyên gia để mở rộng kiến thức cho HS. Mục tiêu cuối cùng vẫn là cung cấp cho HS kiến thức, phát triển tư duy và giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương.

GDĐP giảng dạy những nội dung gì?

Theo Bộ GD-ĐT, GDĐP được xây dựng dựa trên việc phát triển năng lực thông qua những kiến thức cơ bản và thực tế của mỗi tỉnh. Nội dung GDĐP tích hợp các vấn đề cơ bản của tự nhiên, địa lý, lịch sử, văn hoá, nghệ thuật, an sinh xã hội, kinh tế – chính trị, bảo vệ môi trường… của tỉnh, kết hợp lý thuyết với thực hành và gắn nội dung giáo dục với thực tiễn.

Ở các cấp học, nội dung GDĐP được thiết kế dưới hình thức lĩnh vực và chủ đề của lĩnh vực với tổng thời lượng là 35 tiết/lớp/năm học. Tại bậc trung học, nội dung GDĐP được biên soạn thành bộ tài liệu của một tỉnh có vị trí như sách giáo khoa.

Việc triển khai môn GDĐP đòi hỏi sự hỗ trợ và cùng nhau cố gắng của các địa phương và Bộ GD-ĐT để đảm bảo việc dạy học được thực hiện một cách hiệu quả và nhất quán trên toàn quốc.

Avatar of Đặng Cường
Đặng Cường là một tác giả nổi tiếng và tâm huyết với lĩnh vực giáo dục, công nghệ, ẩm thực, thời trang và phong thuỷ. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành và một kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực này, Đặng Cường đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển và chia sẻ kiến thức với cộng đồng qua trang web Uuc.edu.vn.

Related Posts

Con gái rượu là gì? Vì sao gọi con gái là "bình rượu mơ"?

Con gái rượu: Tình cảm đặc biệt của cha dành cho con gái

Ở Việt Nam, con gái được gọi là “bình rượu mơ” để thể hiện tình cảm yêu thương và sự trân quý của cha đối với con…

Câu nói hay về gia đình đáng suy ngẫm

Gia đình – một từ ngữ mang trong mình ý nghĩa sâu sắc về tình yêu, sự hiện hữu và niềm tin. Dưới đây là một số…

Không muốn học đại học thì làm gì? Gợi ý 11 công việc dành cho bạn

Không muốn học đại học thì làm gì? Gợi ý 11 công việc dành cho bạn

Có rất nhiều lý do để chúng ta quyết định không lựa chọn con đường đại học. Với thời đại phát triển như hiện nay, mặc dù…

110 câu nói hay về niềm tin tạo động lực mỗi ngày

110 câu nói hay về niềm tin tạo động lực mỗi ngày

Niềm tin là một sức mạnh vô hình, nhưng lại mạnh mẽ. Nó là ngọn đèn soi đường diệu kỳ và có ý nghĩa bất diệt. Chỉ…

Kho Tàng Những Câu Châm Ngôn Sống Hay Nhất Khi Bạn Cần “Healing”

Cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ dàng và ý nghĩa hơn nếu bạn có riêng cho mình một châm ngôn sống rõ ràng. Bởi vậy,…

Những Câu Nói Xin Lỗi Người Yêu Chân Thành và Ngọt Ngào

Những Câu Nói Xin Lỗi Người Yêu Chân Thành và Ngọt Ngào

Khi yêu, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc giận hờn, cãi vã lớn nhỏ khác nhau. Có những lúc thậm chí cả cô gái cũng…