Đổi mới căn bản, toàn diện và định hướng phát triển giáo dục theo NQ Đại hội XIII

Dưới sự chủ trì của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Hội nghị đã diễn ra với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phùng Xuân Nhạ, các Thứ trưởng Bộ GDĐT: Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Hữu Độ, Ngô Thị Minh và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc hai cơ quan.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ của Đại hội XIII

Trong bài báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã thông báo về những kết quả đáng chú ý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2021, và định hướng cho nhiệm vụ lớn trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2021, ngành Giáo dục đã tập trung thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020 và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, ngành cũng triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cùng với Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã gặp phải nhiều khó khăn và thách thức, đồng thời mang lại những thuận lợi và cơ hội. Trong đó, có những nhiệm vụ lớn, mới mẻ và chưa từng có, như chuyển đổi chương trình giáo dục phổ thông từ trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực, tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo phương pháp xã hội hóa, và thực hiện tự chủ đại học một cách toàn diện. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực giáo dục, khi các học sinh phải chuyển sang học trực tuyến và học trên truyền hình trong thời gian dài.

Kết quả đạt được và những thách thức tiếp theo

Cùng với các kết quả đã đạt được, Hội nghị cũng đề cập đến những hạn chế, khó khăn và các nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn 2021-2025, nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trong lĩnh vực giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục đã được xây dựng một cách bài bản và chặt chẽ, từ chương trình tổng thể đến các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Sau hơn 2 năm triển khai chương trình mới, đã có những kết quả tích cực, giáo viên và học sinh đã thể hiện sự hào hứng và sáng tạo hơn trong quá trình dạy và học.

Với chất lượng giáo dục phổ thông, Việt Nam đã nâng cao cả về đại trà và mũi nhọn, được quốc tế công nhận và đánh giá cao. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2020 về Vốn nhân lực, chỉ số Vốn nhân lực của Việt Nam đứng thứ 38 trên 174 nền kinh tế. Trong các đợt đánh giá PISA, Việt Nam cũng có được kết quả vượt trội so với trung bình của các nước trong khối OECD với mức đầu tư cho giáo dục thấp hơn rất nhiều.

Giáo dục đại học cũng đã có nhiều bước tiến bộ vượt bậc, nhiều trường đã mở thêm nhiều ngành đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội. Nội dung chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy đã được đổi mới. Công trình khoa học công bố quốc tế và công nghệ đã tăng liên tục, nhiều công trình đã được chuyển giao công nghệ và ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Kết luận

Hội nghị đã diễn ra trong không khí hết sức nghiêm túc và chân thành. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng thời chia sẻ những quan điểm và lưu ý về những vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa vì sự đồng hành và quan tâm đối với ngành Giáo dục. Bộ trưởng hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và quan tâm từ Ban Tuyên giáo Trung ương trong thời gian tới.

Avatar of Đặng Cường
Đặng Cường là một tác giả nổi tiếng và tâm huyết với lĩnh vực giáo dục, công nghệ, ẩm thực, thời trang và phong thuỷ. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành và một kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực này, Đặng Cường đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển và chia sẻ kiến thức với cộng đồng qua trang web Uuc.edu.vn.

Related Posts

Giải Giáo Dục Công Dân 8 VNEN Bài 1: Trung thực – Tìm hiểu và rèn luyện phẩm chất trung thực

Video giáo dục công dân lớp 8 bài 1 trung thực Giáo Dục Công Dân (GDCD) là một môn học quan trọng giúp học sinh rèn luyện…

Khi Nào Đi Học Lại Sau Tết 2024? Lịch Đi Học Lại Sau Tết Nguyên Đán

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lịch đi học lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2024. Bài viết sẽ cung…

Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở Trường Tiểu học thị trấn Ba Sao

Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở Trường Tiểu Học Thị Trấn Ba Sao: Chất lượng giáo dục đạt thành tích cao

Trường Tiểu Học Thị Trấn Ba Sao ở Kim Bảng đã từ lâu được biết đến như một ngôi trường giảng dạy và học tập xuất sắc….

Giải SGK Giáo dục quốc phòng 10 (Cánh diều) Bài 1: Truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam

Giải SGK Giáo dục quốc phòng 10 (Cánh diều) Bài 1: Truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam

Video giáo dục quốc phòng lớp 10 bài 1 cánh diều Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam luôn tự hào với những truyền thống anh…

Giáo dục học đại cương: Khám phá sự phát triển của giáo dục trong xã hội

Giáo dục đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của con người và xã hội. Để hiểu rõ hơn về môn học này,…

Tìm hiểu về chương trình môn GDCD 2018: Câu hỏi và đáp án

GDCD, viết tắt của môn Giáo dục công dân, là một chương trình giúp cho học sinh nhận biết và thực hiện các chuẩn mực hành vi…