Đổi mới căn bản, toàn diện và định hướng phát triển giáo dục theo NQ Đại hội XIII

Dưới sự chủ trì của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Hội nghị đã diễn ra với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phùng Xuân Nhạ, các Thứ trưởng Bộ GDĐT: Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Hữu Độ, Ngô Thị Minh và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc hai cơ quan.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ của Đại hội XIII

Trong bài báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã thông báo về những kết quả đáng chú ý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2021, và định hướng cho nhiệm vụ lớn trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2021, ngành Giáo dục đã tập trung thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020 và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, ngành cũng triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cùng với Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã gặp phải nhiều khó khăn và thách thức, đồng thời mang lại những thuận lợi và cơ hội. Trong đó, có những nhiệm vụ lớn, mới mẻ và chưa từng có, như chuyển đổi chương trình giáo dục phổ thông từ trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực, tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo phương pháp xã hội hóa, và thực hiện tự chủ đại học một cách toàn diện. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực giáo dục, khi các học sinh phải chuyển sang học trực tuyến và học trên truyền hình trong thời gian dài.

Kết quả đạt được và những thách thức tiếp theo

Cùng với các kết quả đã đạt được, Hội nghị cũng đề cập đến những hạn chế, khó khăn và các nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn 2021-2025, nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trong lĩnh vực giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục đã được xây dựng một cách bài bản và chặt chẽ, từ chương trình tổng thể đến các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Sau hơn 2 năm triển khai chương trình mới, đã có những kết quả tích cực, giáo viên và học sinh đã thể hiện sự hào hứng và sáng tạo hơn trong quá trình dạy và học.

Với chất lượng giáo dục phổ thông, Việt Nam đã nâng cao cả về đại trà và mũi nhọn, được quốc tế công nhận và đánh giá cao. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2020 về Vốn nhân lực, chỉ số Vốn nhân lực của Việt Nam đứng thứ 38 trên 174 nền kinh tế. Trong các đợt đánh giá PISA, Việt Nam cũng có được kết quả vượt trội so với trung bình của các nước trong khối OECD với mức đầu tư cho giáo dục thấp hơn rất nhiều.

Giáo dục đại học cũng đã có nhiều bước tiến bộ vượt bậc, nhiều trường đã mở thêm nhiều ngành đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội. Nội dung chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy đã được đổi mới. Công trình khoa học công bố quốc tế và công nghệ đã tăng liên tục, nhiều công trình đã được chuyển giao công nghệ và ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Kết luận

Hội nghị đã diễn ra trong không khí hết sức nghiêm túc và chân thành. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng thời chia sẻ những quan điểm và lưu ý về những vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa vì sự đồng hành và quan tâm đối với ngành Giáo dục. Bộ trưởng hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và quan tâm từ Ban Tuyên giáo Trung ương trong thời gian tới.

Avatar of Đặng Cường
Đặng Cường là một tác giả nổi tiếng và tâm huyết với lĩnh vực giáo dục, công nghệ, ẩm thực, thời trang và phong thuỷ. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành và một kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực này, Đặng Cường đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển và chia sẻ kiến thức với cộng đồng qua trang web Uuc.edu.vn.

Related Posts

Giải SGK Giáo dục quốc phòng 10 (Cánh diều) Bài 1: Một số nội dung điều lệnh quản lí bộ đội và điều lệnh công an nhân dân | Giải GDQP 10 Cánh diều

Giải GDQP 10 Cánh diều: Những điều cần biết về quy định quản lí bộ đội và công an nhân dân

Video sách giáo dục quốc phòng lớp 10 bài 1 Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số nội dung quan trọng trong quy…

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội Kết nối tri thức

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Những Hoạt động Kinh tế Cơ bản Trong Xã hội

Video giáo dục kinh tế pháp luật 10 bài 1 Hầu hết chúng ta đều tham gia và trải nghiệm các hoạt động kinh tế hàng ngày…

THÔNG BÁO Tuyển sinh lớp 10, 11, 12 hệ Giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024

Tuyển Sinh Lớp 10, 11, 12 Hệ Giáo Dục Thường Xuyên: Thông Báo Quan Trọng!

Trung tâm GDNN-GDTX Huyện Tây Sơn thông báo tuyển sinh lớp 10, 11, 12 hệ Giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024. Đây là cơ hội tuyệt…

Giáo dục thể chất là gì? Tìm hiểu mục đích của giáo dục thể chất

Tìm Hiểu Mục Đích Và Tầm Quan Trọng Của Giáo Dục Thể Chất

Hiện nay, việc phát triển thể chất trong môi trường học tập của học sinh, sinh viên đã trở thành xu hướng phổ biến. Tăng cường hoạt…

Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2023 – 2024: 4 Đề kiểm tra học kì I GDĐP lớp 6 (Có đáp án + Ma trận)

Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2023 – 2024 gồm 4 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm,…

Kế hoạch đi học năm 2023-2024 và lịch khai giảng mới nhất

Trải qua một kỳ nghỉ hè dài đầy vui vẻ, giờ đây là lúc chúng ta quay trở lại trường học. Kế hoạch và lịch khai giảng…