Môn tích hợp trong chương trình GDPT mới 2018: Ý kiến của học sinh THCS

Học môn tích hợp có gì thú vị? Liệu nó có gặp khó khăn nào không? Chúng ta hãy lắng nghe ý kiến của các học sinh đang theo học chương trình GDPT mới 2018 tại các trường THCS tại TP.HCM.

Đầu năm học hóa, giữa học lý, cuối năm học sinh

T.N.T.V, một học sinh lớp 7 tại Trường THCS An Phú Đông, Q.12 chia sẻ: “Với môn tích hợp khoa học tự nhiên, chúng tôi được học theo từng học kỳ. Học kỳ đầu là môn hóa, giữa kỳ là môn lý, cuối kỳ là môn sinh. Tuy nhiên, một điểm bất cập là khi học đến cuối năm, chúng tôi thường quên mất kiến thức của hai môn đầu là hóa và lý. Theo em, nếu tích hợp các kiến thức của các môn với nhau, chúng tôi sẽ dễ ghi nhớ hơn.”

Trong quá trình kiểm tra, T.V cho biết mình thích việc có kiến thức cơ bản và một số câu hỏi khó hơn. Cuối học kỳ 1, nhà trường sẽ kiểm tra môn hóa, vật lý. Đến cuối học kỳ 2, trường sẽ kiểm tra kiến thức về vật lý và sinh học.

Ở lớp T.V, một giáo viên sẽ dạy cả 3 môn, đó là hóa học, vật lý và sinh học trong môn khoa học tự nhiên. “Cô giáo dạy chuyên môn về vật lý nhưng em và các bạn cảm thấy cô đã truyền đạt kiến thức của cả 3 môn. Nếu có những câu hỏi khó hơn mà cô chưa giải thích được, cô sẽ hẹn hòi đáp trong lần sau”, T.V chia sẻ.

Các chương trong cuốn sách giáo khoa môn tích hợp khoa học tự nhiên lớp 8

Với môn tích hợp lịch sử và địa lý, sách giáo khoa đã chia riêng phần lịch sử và phần địa lý. Một giáo viên, sau khi được tập huấn và đào tạo, sẽ dạy cả hai phần này cùng một lúc. Theo T.V, trong một tuần, chúng tôi sẽ có 3 buổi học lịch sử và địa lý, trong đó có 2 buổi học lịch sử và 1 buổi học địa lý. Hoặc có thể là 2 buổi học địa lý và 1 buổi học lịch sử. Chúng tôi cũng thường được kiểm tra bằng các bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận hoặc cả trắc nghiệm và tự luận. Trong mỗi bài kiểm tra, 50% câu hỏi liên quan đến lịch sử và 50% là câu hỏi về địa lý.”

Tích hợp nhưng không quên bản chất của từng môn

Đ.Nh.K, một học sinh lớp 7 tại Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, Q.5, TP.HCM nhận xét: “Ở đầu năm học, chúng tôi được học môn hóa học, ở giữa năm là môn vật lý, và cuối năm là môn sinh học. Chúng tôi được ôn lại kiến thức thông qua việc hệ thống lại những kiến thức đã học, nhằm tránh việc quên mất.”

Theo Nh.K, mỗi phần kiến thức vẫn được giảng dạy rõ ràng, công cụ hóa học vẫn là công cụ hóa học, sinh học vẫn là sinh học, địa lý vẫn là địa lý, lịch sử vẫn là lịch sử. Tuy nhiên, vì đây là môn học tích hợp, một giáo viên sẽ dạy cả 3 phần kiến thức này.

“Với môn lịch sử và địa lý, sách giáo khoa được chia thành hai phần riêng biệt với một giáo viên dạy cả hai phần này. Nhưng khác với môn khoa học tự nhiên, chúng tôi được học lịch sử và địa lý xen kẽ nhau trong tuần. Trong bài kiểm tra, 50% câu hỏi liên quan đến địa lý, và nửa còn lại là về lịch sử”, Nh.K chia sẻ.

Đối với việc giảng dạy môn tích hợp, tác động của giáo viên rất quan trọng. “Em rất may mắn khi được học cô Hạnh, cô dạy cả 3 môn hóa học, vật lý và sinh học nhưng dạy rất hay, giúp em hiểu bài tốt. Cô giảng dạy rất kỹ càng, bắt đầu từ những khái niệm dễ nhất, điều chỉnh tốc độ dạy theo từng học sinh, và sẵn lòng giúp đỡ nếu có bất khả kháng. Nhiều bạn học sinh của lớp khác cũng muốn được học cùng cô”, Nh.K nói.

Chọn môn tích hợp hay quay về từng môn riêng?

T.N.T.V, học sinh Trường THCS An Phú Đông, Q.12, cảm thấy có điều không hợp lý trong việc tổ chức dạy môn tích hợp khoa học tự nhiên là sự xếp chỗ kiến thức về hóa học, vật lý và sinh học ở đầu năm, giữa năm và cuối năm, khiến cho học sinh có thể dễ quên kiến thức đã học ở đầu năm.

“Trong mùa hè này, sau khi suy ngẫm, em đã nghĩ rằng khi đến đầu năm học, trong vai trò lớp trưởng, em sẽ đề xuất để học sinh có thể học các kiến thức về vật lý, hóa học và sinh học cùng với nhau, xen kẽ nhau”, T.N.T.V chia sẻ.

Nhiều người cho rằng nên quay về việc chia sách giáo khoa thành từng môn riêng biệt như trước đây, không có môn tích hợp. Tuy nhiên, T.N.T.V cho rằng học các môn tích hợp là một xu hướng trên thế giới. Ưu điểm của sách giáo khoa môn tích hợp là sách rất đẹp, có nhiều hình ảnh và màu sắc sinh động.

Ngược lại, một nữ sinh, Đ.Nh.K, học sinh lớp 7 tại Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, Q.5, TP.HCM, cho rằng: “Bất cứ sự cải tiến nào sẽ là tốt hơn phương án cũ. Chỉ cần tìm ra giải pháp hiệu quả hơn trong việc dạy và học môn tích hợp, em tin rằng nó sẽ tốt hơn việc học các môn đơn lẻ.”

Chúng ta cùng theo dõi và đánh giá thêm về hiệu quả của môn tích hợp trong chương trình GDPT mới 2018.

Avatar of Đặng Cường
Đặng Cường là một tác giả nổi tiếng và tâm huyết với lĩnh vực giáo dục, công nghệ, ẩm thực, thời trang và phong thuỷ. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành và một kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực này, Đặng Cường đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển và chia sẻ kiến thức với cộng đồng qua trang web Uuc.edu.vn.

Related Posts

Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trực tuyến: Thủ tục nhanh chóng và tiện lợi

Video cách đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 Sau khi biết được kết quả điểm thi vào lớp 10 và điểm chuẩn tuyển sinh của các…

Top 6 Trường Tiểu Học Có Hệ Cambridge Ở Hà Nội - Đáng Để Học

Top 6 Trường Tiểu Học Có Hệ Cambridge Ở Hà Nội – Đáng Để Học

Rất nhiều ba mẹ đang tìm hiểu các trường tiểu học có hệ Cambridge ở Hà Nội để cho con theo học. Tuy nhiên, thông tin về…

Trường mầm non song ngữ là gì? Chọn trường quốc tế hay song ngữ

Trường mầm non quốc tế và trường mầm non song ngữ: Mô hình nào phù hợp cho con yêu?

Việc chọn trường mầm non cho con luôn là một trong những vấn đề được ba mẹ quan tâm hàng đầuCó thể bạn quan tâm Số nguyên…

TRƯỜNG THPT ĐÀO DUY TỪ HÀ NỘI THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2022-2023

Trường THPT Đào Duy Từ Hà Nội – Tuyển sinh năm học 2022-2023

Năm học 2022-2023, Trường THPT Đào Duy Từ Hà Nội hân hạnh thông báo tuyển sinh 9 lớp 10 dành cho các em học sinh tốt nghiệp…

Hướng dẫn cách viết bản cam kết chính xác và chi tiết nhất

Hướng dẫn cách viết bản cam kết chính xác và chi tiết nhất

Cách viết bản cam kết cũng như các văn bản hành chính công vụ khác là một kỹ năng không thể thiếu của các học sinh, sinh…

Top 10 trường dân lập hàng đầu Hà Nội

Trong các trường dân lập tại Hà Nội, có những ngôi trường nổi tiếng với chất lượng giáo dục đáng chú ý. Đây là những nơi đáng…