Cục sạc xe máy là một trong những bộ phận quan trọng nhằm đảm bảo cho xe máy vận hành mượt mà nhưng lại ít được chú ý và kiểm tra định kỳ.
Khi xe bị yếu máy, thông thường bạn chỉ nghĩ đến những nguyên do như xe sắp hết xăng, dùng phải xăng kém chất lượng hoặc bộ phận máy xe đã cũ yếu… Nhưng bên cạnh đó còn có một nguyên nhân gây ra tình trạng trên rất ít được để ý đến, đó là cục sạc xe máy bị hư hỏng.
Vậy làm thế nào để nhận biết cục sạc xe máy có dấu hiệu hư hỏng và cách khắc phục tình trạng này?
1. Cục sạc xe máy là gì?Bình ắc quy xe máy thường sẽ có 3 phần chính bao gồm: lớp vỏ bên ngoài (áo phao của bộ sạc), cục sạc và bộ phận kết nối mạch (dây nguồn).
Cục sạc xe máy là một bộ phận rất quan trọng nhưng lại bị ngó lơ. Bộ phận này có chức năng sạc đầy điện cho bình ắc quy để xe có hoạt động được bình thường và ổn định. Nếu cục sạc này bị hư thì động cơ xe sẽ yếu dần hay thậm chí là không thể hoạt động được nữa.
Nếu như cục sạc này bị hỏng thì chắc chắn động cơ của xe máy của bạn sẽ bị yếu dần và thậm chí có thể sẽ không thể nổ máy được nữa.
2. Hướng dẫn kiểm tra tình trạng cục sạc xe máy2.1. Hướng dẫn đo cục sạc xe máy
Trước hết, hãy mở nắp cốt ra để có thể đối dây. Tiếp đến, bạn dí cực dương vào dây dương của đồng hồ đo Victor 890C+. Nếu như không biết đâu là dây dương thì bạn có thể phân biệt nhờ vào việc nhớ theo nguyên tắc dây màu đen nối vào mass. Bởi vì đây là dòng điện một chiều nên lúc này đồng sẽ báo là 13.5V.
Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành đề máy và điều chỉnh garanti sao cho đồng hồ sẽ chỉ đến 1 số nhất định thì điện áp sẽ luôn đảm bảo ở dưới mức 15v. Nếu như bạn tiếp tục đề nổ lên thì đồng hồ sẽ nhảy từ điện áp 13.47V lên 14.81 V rồi dừng lại ngay sau đó.
Ngay lúc này, bạn chỉ cần lấy 1 con sạc bất kỳ và cắm vào sau đó tiến hành đề nổ. Tiếp theo, bạn để garanti cho ra một giá trị là 15v rồi giảm dần xuống mức 14.81V.
2.2. Nhận biết cục sạc xe máy bị hỏngKhi thực hiện các thao tác để kiểm tra tình trạng của cục sạc xe máy thì bạn nên bật đèn lên, lúc này phần bóng sẽ bị cháy luôn nhưng bình ắc quy sẽ không bị gì cả.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện test lại bằng việc vặn nhỏ garanti rồi cắm sạc vào và đề nổ. Nếu như đồng hồ đang hiển thị 14.85V thì bạn bật đèn pha lên. Hoặc nếu như cục sạc đã bị hư thì bóng có thể sẽ bị cháy hoặc thậm chí nếu bạn rồ ga lớn lên thì đèn báo cũng sẽ bị cháy luôn. Khi điều chuyển qua chế độ đèn cốt thì bóng cốt cũng sẽ bị cháy. Và ngược lại, nếu như bóng không bị hư mà động cơ vẫn còn yếu thì bạn nên kiểm tra lại ắc quy và động cơ xe để có thể tìm ra được nguyên nhân chính xác.
Tổng kết lại, nếu như cục sạc bị hư hỏng thì có thể dẫn đến những tình trạng như sau: bóng đèn bị cháy, ắc quy bị hư hoặc bóng bị cháy lẫn ắc quy bị cháy.
*Lưu ý: Mỗi loại xe máy sẽ sử dụng một loại bình ắc quy khác nhau. Do vậy việc tìm kiếm được bộ sạc tương thích cho xe máy là cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần lưu tâm một số thông số dưới đây khi chọn cục sạc cho chiếc xe của mình.
Nếu như điện áp của bộ sạc vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn của các bình sẽ khiến cho bình ắc quy hoặc pin bị phồng lên và gây nguy hiểm cho người điều khiển xe.
Với trường hợp điện áo phao của sạc thấp hơn tiêu chuẩn. Bộ sạc có thể tự ngắt điện ngay cả khi xe chưa đầy.
Dòng điện đầu ra cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian sạc đầy cho ắc quy của xe. Với những bộ sạc có dòng điện lớn hơn thì thời gian sạc đầy sẽ ngắn hơn và ngược lại. Do vậy, sự biến đổi của dòng sạc sẽ ảnh hưởng đến ắc quy xe máy của bạn.
Dây nguồn chất lượng sẽ đi kèm với những bộ sạc và phần lõi chất lượng. Phần lõi của cục sạc xe máy có chất lượng thường được làm từ những sợi dây to, khó đứt hoặc thậm chí phần vỏ còn có khả năng chống cháy cao.
Trên đây là một vài thông tin cơ bản liên quan đến cục sạc xe máy và cách kiểm tra tình trạng hoạt động của bộ phận này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với Xe Đẹp Store để được giải đáp nhanh chóng nhé.Hotline: 0944.86.66.86Website:xedep.storeFanpage:facebook.com